Ấn - Trung có thể lại triển khai khí tài sát biên giới

Thứ tư, 26/8/2020, 08:28 (GMT+7)

Ấn Độ có thể đã triển khai các khẩu đội tên lửa vác vai đến vùng Ladakh sau khi trực thăng Trung Quốc xuất hiện ở khu vực này.

“Binh sĩ Ấn Độ trang bị tên lửa phòng không vác vai Igla do Nga sản xuất đã triển khai ở những điểm cao trọng yếu dọc biên giới để đối phó mọi máy bay địch tìm cách xâm phạm không phận”, nguồn tin giấu tên trong quân đội Ấn Độ hôm qua tiết lộ.

Ngoài tên lửa Igla, dường như New Delhi cũng triển khai radar cảnh giới và các hệ thống phòng không gần Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) sau khi có thông tin một số trực thăng quân sự Trung Quốc định áp sát không phận Ấn Độ tại thung lũng Galwan và Mốc tuần tra số 14 (PP-14).

Quân đội Ấn Độ chưa bình luận về thông tin này.

Binh sĩ Ấn Độ gần một điểm chốt ở biên giới giáp Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Binh sĩ Ấn Độ gần một điểm chốt ở biên giới giáp Trung Quốc. Ảnh: AFP.

Căng thẳng biên giới Ấn – Trung chưa có dấu hiệu hạ nhiệt bất chấp nhiều cuộc đàm phán giữa quan chức hai nước nhằm rút bớt lực lượng quân sự trong khu vực. Mâu thuẫn tại khu vực tranh chấp giữa hai bên nổ ra từ đầu tháng 5, với đỉnh điểm là vụ ẩu đả chết người hôm 15/6 tại Thung lũng Galwan, nằm giữa Aksai Chin do Trung Quốc kiểm soát và Ladakh do Ấn Độ kiểm soát.

New Delhi và Bắc Kinh sau đó xúc tiến các cuộc đàm phán cấp cao nhằm hạ nhiệt căng thẳng ở biên giới. Hai nước đã đồng ý rút bớt quân quanh LAC sau các cuộc hội đàm quân sự và ngoại giao gần đây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/7 cho biết nước này và Ấn Độ đã “hoàn tất rút quân” khỏi hầu hết khu vực biên giới tranh chấp giữa đôi bên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ấn Độ sau đó bác bỏ thông tin từ phía Trung Quốc, cho rằng tuyên bố hai nước đã hoàn tất việc rút binh sĩ ở biên giới là không chính xác.

Ảnh vệ tinh được Forbes công bố hôm 17/8 cho thấy hai tiêm kích tàng hình J-20 Trung Quốc đậu tại căn cứ không quân Hotan, khu tự trị Tân Cương, cách khu vực tranh chấp với Ấn Độ khoảng 320 km. Ấn Độ hồi đầu tháng 8 cũng triển khai 5 tiêm kích Rafale mới nhận từ Pháp tới khu vực Ladakh. Các phi công Ấn Độ đã thực hành bay đêm với biên đội Rafale trên địa hình đồi núi của bang Himachal Pradesh.

Các khu vực dọc xảy ra đụng độ trên biên giới Ấn - Trung. Đồ họa: SCMP.

Các khu vực dọc xảy ra đụng độ trên biên giới Ấn – Trung. Đồ họa: SCMP.

Vũ Anh (Theo Sputnik)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến