Biden lập kế hoạch chống Covid-19 bằng 'bình mới rượu Trump'

Chủ nhật, 23/8/2020, 07:30 (GMT+7)

Joe Biden hứa hẹn về một chiến lược chống Covid-19 tốt hơn nhưng những điều ông vạch ra không khác nhiều so với những gì chính quyền Trump đang làm.

Joe Biden ngày 20/8 chỉ trích cách chính quyền Trump xử lý Covid-19 trong bài phát biểu tại Đại hội đảng Dân chủ. Ông nhấn mạnh hơn 5 triệu người Mỹ nhiễm nCoV, 170.000 người đã tử vong và ông sẽ là người dẫn dắt đất nước vượt qua khủng hoảng.

Ứng viên tổng thống Joe Biden phát biểu trong Đại hội đảng Dân chủ tại Delaware. Ảnh: Reuters.

Ứng viên tổng thống Joe Biden phát biểu trong Đại hội đảng Dân chủ tại Delaware. Ảnh: Reuters.

Sai lầm lớn nhất của Tổng thống Trump trong Covid-19 là những phát ngôn khoa trương và bất nhất. Ban đầu ông đánh giá thấp đại dịch, sau đó ông đồng ý kêu gọi giãn cách xã hội rồi lại thể hiện sự tự tin quá mức. Ông nhiều lần nói rằng chiến thắng trước Covid-19 đang cận kề và giảm nhẹ độ nghiêm trọng dịch bệnh. Các đảng viên Dân chủ tuần này chỉ trích mạnh việc ông thường xuyên tự ca ngợi bản thân và thiếu đồng cảm với người khác – yếu tố có thể làm mất lòng cử tri lớn tuổi.

Nhưng thực tế, chính sách chống Covid-19 của Trump tốt hơn những gì những người chỉ trích ông nói và Biden cũng không đưa ra ý tưởng tốt hơn, theo đánh giá của ban biên tập WSJ. Biden hứa sẽ “phát triển và triển khai xét nghiệm nghiệm nhanh cho kết quả tức thì”. Thực tế, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tuần qua đã phê duyệt hai phương pháp xét nghiệm nhanh mới có thể nhanh chóng triển khai diện rộng.

Hồi đầu mùa hè, tình trạng thiếu thuốc thử và thiết bị phòng thí nghiệm đã khiến công tác xét nghiệm bị đình trệ trong bối cảnh ca nhiễm tăng mạnh. Nhưng những trục trặc trong chuỗi cung ứng đã dần được giải quyết. Mỹ đang thực hiện khoảng 700.000 xét nghiệm mỗi ngày, tăng từ khoảng 400.000 vào đầu tháng 6 và 100.000 vào cuối tháng ba.

Việc triển khai nhiều xét nghiệm hơn là rất quan trọng để giúp người Mỹ tự tin quay trở lại làm việc và mở lại trường học. Phương pháp xét nghiệm nhanh bằng nước bọt do Đại học Yale phát triển mà FDA đã phê duyệt tuần này sẽ giúp ích. Nó chỉ tốn khoảng 10 USD và khắc phục được vấn đề thiếu thuốc thử.

Ông Biden cũng kêu gọi một nỗ lực quốc gia có sự phối hợp trên toàn quốc, nhằm thu mua, sản xuất, phân phối đồ bảo hộ, kit xét nghiệm, máy móc, vật tư phòng thí nghiệm cùng các vật tư quan trọng khác, bằng cách tận dụng quyền lực theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng. Chính quyền Trump đã làm gần như tất cả những điều này.

Lầu Năm Góc mùa xuân này ký hợp đồng trị giá 259 triệu USD với các ông ty 3M, Honeywell và Owens & Minor để sản xuất hàng chục triệu khẩu trang N95 cho nhân viên y tế. Các công ty Mỹ như GM và New Balance tăng cường nhà máy sản xuất máy thở và đồ bảo hộ. Chính quyền đã sử dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để phân bổ nhiều kit xét nghiệm và thiết bị bảo hộ hơn cho các điểm nóng.

Biden muốn thuê 100.000 nhân viên liên bang để truy vết tiếp xúc. Các bang đang làm điều này, mặc dù giới chức y tế công cộng cho biết việc truy vết tiếp xúc không có nhiều tác dụng ở Mỹ vì tình trạng lây lan trong cộng đồng đã quá rộng.

Biden hứa hẹn sẽ tăng cường sản xuất quy mô lớn nhiều loại vaccine nhất có thể. Chính quyền Trump và các công ty tư nhân đang nỗ lực làm điều đó. Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh mùa xuân này ký hợp đồng trị giá 628 triệu USD với công ty tư nhân Licence BioSolutions để phối hợp với các nhà phát triển vaccine tăng cường năng lực sản xuất.

Chính quyền Trump cũng ký hợp đồng với Johnson & Johnson, Pfizer, BioNTech, Moderna và AstraZeneca để nhận hàng trăm triệu liều ngay khi vaccine của họ được chứng minh an toàn và hiệu quả. Pfizer và BioNTech tuần này cho biết vaccine của họ có thể xin phê duyệt sớm nhất là vào tháng 10.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ cũng đang tài trợ cho các phương pháp điều trị hứa hẹn nhất. Tháng trước, chính quyền Trump đã ký hợp đồng với Regeneron để sản xuất 300.000 liều kháng thể vào cuối mùa hè.

Biden nói rằng ông sẽ cung cấp cho trường học “các nguồn lực cần thiết để mở cửa an toàn và hiệu quả”. Nhưng Trump cũng đã nói rằng ông muốn giải ngân thêm cho các trường học nếu họ mở cửa trở lại. Hồi giữa tháng này, Trump thông báo chính phủ liên bang sẽ cung cấp tới 125 triệu khẩu trang có thể tái sử dụng cho các học khu trên khắp Mỹ.

Điểm khác biệt chính trong chính sách của Biden với Trump là ông sẽ ra lệnh bắt buộc đeo khẩu trang toàn quốc. Trump ban đầu đã coi nhẹ tác dụng của khẩu trang trong việc ngăn virus lây lan và từ chối sử dụng.

Tuy nhiên, vào tháng 7, Trump thừa nhận tác dụng của khẩu trang, cho biết ông đang dần làm quen sẽ sử dung tại nơi đông người hoặc khi đi thang máy. Trump còn đăng ảnh mình đeo khẩu trang lên Twitter và khẳng định đó là hành động yêu nước. Tuy nhiên, ông vẫn không ủng hộ phương án bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc. “Tôi muốn mọi người có tự do ở một mức độ nhất định”, ông nói.

Thực tế, triển khai đề xuất của Biden không phải là việc đơn giản. Mặc dù chính quyền liên bang không ra quy định, tính đến đầu tháng 8, 33 bang và nhiều doanh nghiệp đã yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang nhưng họ chật vật trong việc đảm bảo người dân và nhân viên tuân thủ. Hiến pháp không trao cho chính phủ liên bang quyền cưỡng chế đeo khẩu trang hay trừng phạt người vi phạm.

Một loại virus nguy hiểm dễ lây lan và gây chết người là vấn đề nan giải đối với bất kỳ chính quyền nào. Chính quyền Obama – Biden cũng từng bị chỉ trích về cách xử lý virus H1N1, lọa virus ít nguy hiểm hơn nCoV, vào năm 2009. Mặc dù thường nhấn mạnh đảng Dân chủ của mình có tầm nhìn về cách xử lý Covid-19 tốt hơn, Thống đốc New York Andrew Cuomo đã mắc nhiều sai lầm trong đại dịch, bao gồm quyết định đưa bệnh nhân Covid-19 vào các viện dưỡng lão. Bang New York vẫn dẫn đầu cả nước về số người chết vì Covid-19.

Biden đã đúng khi nói rằng sự phục hồi kinh tế của Mỹ phụ thuộc vào việc có kiềm chế được virus hay không. “Nhưng ông cũng đúng khi nói ‘không có phép màu nào sắp đến’, kể cả kế hoạch chính ông. Và về cơ bản, nó cũng giống chiến lược của Trump, chỉ trừ đi những phát ngôn gây tranh cãi”, ban biên tập WSJ viết.

Phương Vũ (Theo WSJ)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến