Cán bộ 'mất' thu nhập tăng thêm nếu giải ngân không đạt

Thứ sáu, 21/8/2020, 12:31 (GMT+7)

TP HCMNgười đứng đầu, chủ đầu tư, cơ quan chủ quản sẽ không được xét thi đua và hưởng thu nhập tăng thêm nếu tỷ lệ giải ngân đầu tư công không đạt kế hoạch.

Đây là một trong những giải pháp mạnh của TP HCM đối với trách nhiệm người đứng đầu nhằm đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân đầu tư công được Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong báo cáo tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về đôn đốc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công với các tỉnh, thành sáng 21/8.

Theo Nghị quyết 03 của HĐND thành phố, năm nay cán bộ xuất sắc được chi thu nhập tăng thêm tối đa 1,8 lần mức hiện tại. Nghị quyết này căn cứ vào Đề án thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức viên chức – một trong những vấn đề thực hiện theo Nghị quyết 54 Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM.

Ông Phong yêu cầu các sở ngành, quận huyện giảm ít nhất 30% thời gian xử lý hồ sơ so với quy trình nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đẩy nhanh tiến độ giải ngân. UBND thành phố sẽ định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra, công khai danh sách cơ quan, đơn vị chậm giải ngân… Thành phố rà soát để điều chuyển vốn từ dự án tỷ lệ giải ngân thấp sang dự án tỷ lệ giải ngân cao.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tiến độ giải ngân đầu tư công với Chính phủ sáng 21/8. Ảnh: Trung tâm báo chí.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong báo cáo tiến độ giải ngân đầu tư công với Chính phủ sáng 21/8. Ảnh: Trung tâm báo chí.

Ông Phong cũng cho biết thành phố đang xây dựng gói hỗ trợ thứ hai để hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, nhất là các doanh nghiệp bị tác động nặng nề như: du lịch lữ hành, nhà hàng, khách sạn, vận tải và các dịch vụ liên quan đến du lịch…

Tính đến ngày 15/8, TP HCM đã giải ngân gần 21.000 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch vốn (cùng kỳ giải ngân là 9.047 tỷ đồng, đạt 27% kế hoạch vốn). Nếu tính luôn khối lượng hoàn thành nhưng chưa thực hiện thủ tục giải ngân tại Kho bạc Nhà nước thành phố là 2.533 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 55,8% kế hoạch đã giao.

“Trong bối cảnh thành phố nỗ lực đối phó với Covid-19 nhưng giá trị tuyệt đối vốn đầu tư công đã giải ngân lớn gấp 2,3 lần, tỷ lệ giải ngân tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ”, ông Phong nói và cho rằng đây là nỗ lực rất lớn của thành phố.

Theo ông Phong, TP HCM đang thực hiện 1.643 dự án đầu tư công với tổng kế hoạch vốn giao trong năm 2020 là 42.139 tỷ đồng. Việc giải ngân hết số vốn này có ý nghĩa rất lớn để thúc đẩy kinh tế thành phố tăng trưởng; góp phần giải quyết việc làm khi Covid-19 khiến hơn 21.000 doanh nghiệp trên địa bàn giải thể, ngưng hoạt động.

Để tạo điều kiện cho TP HCM đẩy nhanh công tác giải ngân, ông Phong kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Văn phòng Chính phủ sớm ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với thành phố cách đây một tháng.

Ngoài ra, hiện TP HCM có 126 dự án chậm tiến độ do vướng quy định về xử lý phần đất nhà nước trực tiếp quản lý nằm xen cài trong các dự án. Vì vậy, ông Phong kiến nghị Chính phủ sớm có văn bản hướng dẫn để thành phố và các địa phương trong cả nước có cơ sở thực hiện.

Trước đó, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói rằng không thể xuê xoa dễ dãi và để tình trạng giải ngân chậm vì liên quan nhiều vấn đề của xã hội, đất nước. “Tinh thần là phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ ngành, địa phương. Nơi nào không thực hiện cần có biện pháp chế tài, xử lý vấn đề đến nơi đến chốn”, ông nói.

Đây là hội nghị lần thứ 2 về giải ngân đầu tư công kể từ Hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc ngày 16/7. Sau hội nghị đó, Chính phủ tổ chức 7 đoàn công tác do Thủ tướng, các Phó thủ tướng và lãnh đạo các bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính làm trưởng đoàn kiểm tra tại các bộ, địa phương nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc giải ngân vốn đầu tư công.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc lại kết luận tại hội nghị tháng trước phải quyết tâm giải ngân hết số vốn 630.000 tỷ đồng đã giao cho các bộ, ngành và địa phương. “Giải ngân vốn đầu tư công là chủ trương quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt. Cả hệ thống chính trị vào cuộc để thúc đẩy mạnh mẽ giải ngân vốn đầu tư công”, thủ tướng yêu cầu.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế giải ngân từ đầu năm đến cuối tháng 7 hơn 193.000 tỷ đồng, đạt gần 41% kế hoạch Thủ tướng giao (không bao gồm vốn kéo dài từ các năm trước sang). Ước giải ngân đến 31/8 hơn 221.760 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch (cùng kỳ năm 2019 đạt gần 41,4%).

Hữu Công

Nhận xét

Bài đăng phổ biến