Chốt phòng dịch Covid-19 ở biên giới Việt Nam - Lào

Quảng TrịCác chốt phòng dịch Covid-19 nằm sát đường biên giới, gồm ba sĩ quan, chiến sĩ biên phòng trực 24/24 để ngăn người dân hai bên xuất nhập cảnh trái phép.

Chốt phòng chống dịch Covid-19 ở thôn Thuận 3 (xã Thuận, huyện Hướng Hoá) do Đồn biên phòng Thuận thành lập từ tháng 2/2020. Chốt nằm sát sông Sê Pôn, con sông biên giới Việt Nam – Lào, nhằm ngăn người dân hai bên xuất nhập cảnh trái phép.

Những ngày gần đây, khi làn sóng Covid-19 thứ hai diễn biến phức tạp, các chốt hoạt động càng nghiêm ngặt hơn.

Mỗi chốt gồm ba sĩ quan, chiến sĩ biên phòng, thưc hiện nhiệm vụ 24/7. Đồn biên phòng Thuận quản lý 13,2 km đường biên trên sông, giáp với hai huyện Sê Pôn và Mường Nòng (tỉnh Savannakhet, Lào). Đồn thành lập 15 chốt và một tổ cơ động, trung bình mỗi chốt quản lý gần một km biên giới.

Thiếu tá Trần Xuân Tài vừa nhổ rau thơm, vừa giải thích thời tiết khu vực này khắc nghiệt, nắng to nên các chiến sĩ phải làm thêm giàn phủ lá chuối chống nắng cho vườn rau.

Xác định việc phòng chống dịch Covid-19 là lâu dài, phải ăn ở tại lán trại thường xuyên, hầu hết các chốt biên giới đều tăng gia, trồng rau, nuôi gà.

Thượng úy Nguyễn Văn Bình cùng đồng đội sửa lại tấm bạt vừa che mưa, vừa tạo thành máng lấy nước để sinh hoạt. Chốt được cấp một nhà bạt quân sự nhưng qua thời gian bị xuống cấp, nắng nóng mưa dột nên cán bộ góp tiền dựng thêm một mái che bằng bạt phủ bên trên.

Lán trại tại các chốt đều dựng tạm bợ bằng tre nứa và bạt. Đây là nhà kho của chốt thôn Thuận 3, nơi chứa các công cụ lao động, lúa cho gà, và lương thực, thực phẩm.

Gian bếp rộng một m2 tại chốt. Thượng uý Nguyễn Mạnh Cường cho biết công tác phòng chống dịch Covid-19 căng thẳng nên sáu tháng qua, ít có cơ hội về nhà. Mọi việc ăn ở, sinh hoạt của chiến sĩ biên phòng đều thực hiện tại chốt.

Thượng úy Nguyễn Văn Bình bên trong chốt vừa được cải tạo. Chốt này nằm xa khu dân cư nên không có điện. “Nhà bạt từng một lần bị gió thổi bay, nên anh em phải cải tạo, làm thêm trụ tre và lợp bạt để chống chọi với mùa mưa đang đến”, thượng uý Bình nói.

Trong thôn, trung tá Hồ Văn Năm tuyên truyền cho một hộ dân cách phòng chống dịch. Trong đợt dịch thứ 2, Đồn biên phòng Thuận triển khai cho 1.900 hộ dân ở hai xã phụ trách là Thuận và Tân Long ký cam kết không tự ý qua lại biên giới, không đón tiếp người thân ở bên kia biên giới, thông báo nếu có người ở vùng dịch trở về địa phương…

Trung tá Năm dùng loa nói bằng tiếng Vân Kiều, nhắc nhở ba người dân đánh cá trên sông Sê Pôn tuân thủ các biện pháp phòng dịch, không di chuyển qua bên kia biên giới.

Chú chó được đặt tên Covid, do các chiến sĩ biên phòng xin về và nuôi từ đợt dịch thứ nhất. Covid cũng góp một phần trong phòng chống dịch khi báo động có người lạ, xua đuổi rắn rít và côn trùng đi vào lán.

Từ tháng 2/2020 đến nay, Biên phòng Quảng Trị lập 84 chốt cố định với 405 cán bộ chiến sĩ kiểm soát 179 km biên giới trên bộ, phòng chống dịch Covid-19.

Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng Biên phòng Quảng Trị, cho hay bảy tháng qua, khí hậu khắc nghiệt nên các nhà bạt xuống cấp nghiêm trọng, “Chúng tôi muốn thay thế bằng nhà lắp ghép khung thép, che tôn nhưng chưa có kinh phí”, Đại tá Phương nói.

Chốt phòng dịch Covid-19 ở biên giới Việt Nam - Lào

Chốt biên phòng phòng dịch Covid-19 ở biên giới Việt Nam – Lào. Video: Hoàng Táo

Hoàng Táo

Nhận xét

Bài đăng phổ biến