'Ăn cơm trước kẻng' và chuyện đường ai nấy đi

Thứ năm, 27/8/2020, 18:00 (GMT+7)

Nếu phụ nữ dễ dãi trong chuyện tình cảm thì sẽ có nhiều người muốn yêu nhưng không muốn cưới.

Khái niệm và quan niệm là hai chuyện khác nhau. Khái niệm là sự hiểu biết chung của xã hội về một vấn đề nào đó. Quan niệm là sự hiểu biết của riêng cá nhân. Khái niệm có thể đúng với thời điểm này, không đúng với thời điểm khác. Quan niệm có thể đúng với người này không đúng với người khác.

“Yêu” là khái niệm và “yêu như thế nào” là quan niệm. Tôi và bà xã kết hôn với nhau, chuyện chăn gối chưa ai có kinh nghiệm. Đó không phải là do tôi hay cô ấy đòi hỏi mà do nguyên tắc sống trước hôn nhân của chúng tôi là như vậy. Chúng tôi gặp nhau chỉ đúng 3 tháng là kết hôn, không có đòi hỏi nhau phải giữ gìn cái gì. Tìm được người phù hợp đã khó, anh còn đòi phải có “trinh tiết” thì đào đâu ra. Lúc gặp nhau, cô ấy đã gần 30, làm sao đòi hỏi kịp. Muốn đòi hỏi cái chuyện giữ gìn trinh tiết thì bạn phải gặp và quen người con gái ở tuổi mới lớn, 18 – 20 tuổi.

Ở Tây cũng có sống thử. Nhưng đàn ông phải nuôi phụ nữ, không có chuyện người phụ nữ sống thử với anh phải ra ngoài tự bươn chải kiếm cơm đâu. Và, lẽ đương nhiên, sống thử thì không sinh con, chỉ sinh con khi hai người quyết định làm hôn thú. Còn đám cưới không quan trọng, người phương Tây xem nhẹ cái chuyện cưới hỏi ấy.

>> Nghĩ đến những bài học xương máu trước khi sống thử

Cách nay vài tháng, tôi xem một chương trình TV. Một người Anh làm nghề tổ chức sự kiện thu nhập 80 nghìn bảng một năm, vợ ở nhà nội trợ chăm ba đứa con. Hai người có một căn nhà ở London trị giá 400 nghìn bảng. Anh mang gia đình đi du lịch đến một đảo quốc ở vùng biển Caribe. Bị hút hồn bởi cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp, anh muốn mua nhà ở đó. Chẳng có cái nhà nào có giá cả phù hợp với tài chính của anh. Người ta khuyên anh nên để vợ đi làm, hai người cùng làm việc sẽ tích lũy vốn nhanh hơn. Anh về hỏi ý vợ. Biết chị trả lời thế nào không ? “Anh nuôi em thì em là của anh”.

Tôi quay sang bà xã có ý dò hỏi xem có đúng không? Vợ tôi thường xuyên ra nước ngoài công tác, cô ấy hiểu văn hóa Tây nhiều hơn tôi. Bà xã tôi gật đầu và nói: “Phụ nữ Tây thường như vậy. Các nghề nặng nhọc ngoài xã hội hầu hết do đàn ông làm. Một gia đình bình thường thì đàn ông sẽ kiếm tiền về nuôi gia đình”. Tôi thắc mắc: “Nhưng nghe nói nữ quyền ở phương Tây rất được chú trọng cơ mà”. Vợ tôi trả lời: “Nữ quyền là chuyện của pháp luật, còn văn hóa thì chẳng có pháp luật nào can thiệp được”. Vợ chồng còn như vậy huống gì sống thử. Sống thử mà người đàn ông không chịu trách nhiệm gì cả thì “chuyện chỉ xảy ra ở Việt Nam”.

“Ăn cơm trước kẻng” xong rồi kết hôn là chuyện bình thường. Vấn đề là sau khi sống thử thì đường ai nấy đi. Về phía phụ nữ, đàn ông “ăn bánh” còn phải “trả tiền”. Phụ nữ thường chịu thiệt với những người muốn “yêu” nhưng không muốn cưới. Đa số chúng ta đều trải qua vài cuộc tình khác nhau rồi mới đến hôn nhân. Vài cuộc tình ấy chính là sự lựa chọn hạnh phúc gia đình.

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Lâm

Ăn cơm trước kẻng làm đêm tân hôn vô nghĩa

Nam giới không vô can trong những vụ bỏ rơi trẻ sơ sinh - VnExpress

Nhận xét

Bài đăng phổ biến