Hãng mẹ Mercedes mất hai tỷ USD vì gian lận khí thải

Thứ sáu, 14/8/2020, 10:43 (GMT+7)

MỹKhoản tiền gồm thỏa thuận với Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) và các nhà chức trách trị giá 1,5 tỷ USD, cùng 700 triệu cho khách hàng.

Hai tỷ USD sẽ giúp Daimler giải quyết những rắc rối nảy sinh khi các nhà quản lý ở Mỹ tăng cường kiểm tra mức khí thải xe động cơ dầu khi bê bối gian lận của Volkswagen bại lộ năm 2015. Những năm sau đó, Bộ Tư pháp Mỹ yêu cầu Daimler điều tra quá trình chứng nhận của hãng.

Khoản dàn xếp đắt đỏ tại Mỹ tăng thêm gánh nặng tài chính mà Daimler đang phải chịu do tác động từ dịch Covid-19. Nhưng hai tỷ USD của Daimler vẫn chỉ là con số nhỏ so với 30 tỷ USD mà Volkswagen phải chịu. Daimler cho biết hoàn toàn hợp tác với nhà chức trách Mỹ, trong khi các lãnh đạo của Volkwagen từng nói dối EPA và các nhà chức trách bang California trước khi chịu thừa nhận đã tự tạo ra các thiết bị nhằm qua mặt những thử nghiệm khí thải.

Động cơ dầu trên một mẫu Mercedes, thương hiệu con của Daimler.

Động cơ dầu trên một mẫu Mercedes, thương hiệu con của Daimler. Ảnh: Mercedes

Gian lận khí thải của Daimler cũng liên quan tới số xe ít hơn so với hãng đồng hương, với khoảng 250.000 chiếc. Còn Volkswagen từng thừa nhận vào năm 2015, rằng đã “hóa phép” với khoảng 11 triệu động cơ dầu trên toàn thế giới, gồm 600.000 xe ở Mỹ.

Nhưng không riêng hai hãng Đức. Fiat Chrysler Automobiles (FCA) mới đây tiết lộ, rằng đã bắt đầu thảo luận với Vụ Pháp luật hình sự của Bộ Tư pháp Mỹ nhằm giải quyết cuộc điều tra về gian lận khí thải. Năm 2019, Ford cũng cho biết quá trình chứng nhận khí thải của hãng có thể bị gián đoạn, và rằng Bộ Tư pháp Mỹ đã mở một cuộc điều tra hình sự.

Daimler ước tính phải chịu hàng trăm triệu USD phụ phí liên quan tới việc đáp ứng những yêu cầu và điều kiện của các vụ hòa giải. Hãng nói rằng chi phí này sẽ tác động tới việc kinh doanh trong ba năm tiếp theo.

Trong một thông báo, Daimler cho biết đã cung cấp đủ chi phí cho thỏa thuận ở Mỹ. Trong những tuần tới, giới chức Mỹ sẽ trình bản án đã được hai bên đồng ý lên một tòa án để nhận sự phê duyệt cuối cùng.

Mỹ Anh (Theo Bloomberg)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến