Heineken tăng tốc chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng

Heineken Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số trong chuỗi cung ứng để thích ứng với xu thế phát triển kinh tế xã hội, gia tăng giá trị cho hoạt động kinh doanh.

Chuyển đổi số đang trở thành xu hướng chung trong phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Nhiều doanh nghiệp tích cực triển khai công nghệ để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khách hàng trong thời đại kỹ thuật số nhằm tạo ra những giá trị mới trong sản xuất kinh doanh.

Từ những năm đầu hoạt động, Heineken Việt Nam đã chú trọng đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại, tự động hóa quy trình sản xuất và ứng dụng công nghệ đạt tiêu chuẩn thân thiện môi trường cho các nhà máy sản xuất bia.

Phát huy những nền tảng công nghệ và dữ liệu tích hợp sẵn có, doanh nghiệp không chỉ tăng tốc chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh, tiếp thị mà còn triển khai đồng bộ các hoạt động chuyển đổi số trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Giải pháp này giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả, tối ưu lợi thế cạnh tranh. Bà Phạm Thị Thanh Huyền – Quản lý chuyển đổi số của chuỗi cung ứng Heineken Việt Nam cho biết công ty ứng dụng nền tảng Internet vạn vật (IoT Platform) để phân tích, đánh giá dây chuyền sản xuất, từ đó định ra hướng khắc phục cho những vấn đề khẩn cấp và cải tiến trong hoạt động.

Về dịch vụ vận tải và kho vận, đơn vị phát triển ứng dụng trên điện thoại thông minh để quản lý việc đặt hàng, theo dõi đơn hàng, xuất nhập hàng từ kho nhà máy đến nhà phân phối, vận chuyển, kiểm kê hàng hóa.

“Giải pháp này đảm bảo ghi nhận các đơn hàng hiệu quả, thời gian giao hàng nhanh, nâng cao dịch vụ giao nhận hàng hóa đến khách hàng”, bà Phạm Thị Thanh Huyền đánh giá.

polyad

Heineken Việt Nam ứng dụng công nghệ theo dõi lịch trình các dây chuyền sản xuất. Ảnh: Heineken.

Những cải tiến và giải pháp chuyển đổi số giúp mang lại doanh thu và lợi nhuận cho tất cả đối tác trong toàn bộ chuỗi cung ứng của Heineken, đóng góp tích cực vào nền kinh tế Việt Nam. Trong dịp Tết 2019, việc chuyển đổi số trong đặt hàng đã giúp doanh số bán hàng trực tiếp của Heineken Việt Nam tăng 34% so với năm 2018.

Năm 2018, đối tác thương mại của công ty đã phát triển thêm kênh thương mại điện tử Drinkies nhằm tiếp cận người tiêu dùng ở các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Mảng thương mại điện tử năm 2019 giúp công ty tăng trưởng doanh thu 200% so với năm 2018, ghi nhận 87.000 đơn hàng trên tất cả các kênh và sàn giao dịch, hơn 3.300 đơn hàng đặt qua Momo, Grab.

Công ty cũng nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng nhiều công nghệ mới để hiện đại hóa dây chuyền sản xuất như người máy (robotic), trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (machine learning), dữ liệu lớn (big data)… Bộ phận chuyển đổi số còn đề xuất áp dụng thiết bị bay không người lái (drone) trong những khu vực có tính đặc thù cao để đảm bảo an toàn cho nhân viên.

Ngoài ra, Heineken Việt Nam còn đầu tư, phát triển và nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên để đáp ứng nhu cầu phát triển liên tục của doanh nghiệp. Đại diện công ty cho biết đã đầu tư 28 tỷ đồng vào đào tạo nhân lực và phát triển nhân viên với tổng cộng 124.000 giờ huấn luyện. Doanh nghiệp chú trọng đầu tư lớp học, cấp bằng quốc tế cho quản lý kinh doanh về nền tảng công nghệ số, trí tuệ nhân tạo nhằm đáp ứng thay đổi trong mô hình kinh doanh. Công ty luôn tạo điều kiện và thúc đẩy nhân viên phát triển ở tất cả các cấp bậc, tập trung thực hiện các chương trình nuôi dưỡng nhân tài.

Cụ thể, công ty đào tạo về phân tích dữ liệu chuyên sâu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động sản xuất cho chuyên viên kỹ thuật. Với nhân viên kho bãi, quản lý kinh doanh, doanh nghiệp cung cấp thiết bị công nghệ hỗ trợ trực tiếp quá trình di chuyển của sản phẩm.

Đại diện Heineken cho biết hoạt động chuỗi cung ứng tại công ty tập hợp lực lượng nhân sự dày dặn kinh nghiệm về kiến thức chuyên môn, kỹ năng sử dụng công nghệ cùng tinh thần không ngừng học hỏi. Đội chuyên trách chuyển đổi số của công ty luôn trong tư thế sẵn sàng để khởi động các dự án hỗ trợ nhân viên thực hiện chuyển đổi số.

Bà Phạm Thị Thanh Huyền (áo trắng, thứ 5 từ trái qua) cùng đoàn đại diện Heineken tại buổi vinh danh Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020.  Ảnh: Heineken.

Bà Phạm Thị Thanh Huyền (áo trắng, thứ 5 từ trái qua) cùng đoàn đại diện Heineken tại buổi vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2020”. Ảnh: Heineken.

Nhờ những nỗ lực trong đào tạo nhân sự, chuỗi cung ứng của Heineken Việt Nam ngày càng tinh gọn, linh hoạt, tiết kiệm thời gian và chi phí vận hành. Thông qua ứng dụng công nghệ, chuỗi cung ứng triển khai được nhiều chương trình mới, kết hợp chặt chẽ với bộ phận kinh doanh. Từ đó, các bộ phận tiếp cận hiệu quả thông số dự báo nhu cầu thị trường, lên kế hoạch sản xuất, lưu chuyển vỏ chai, két bia, nguyên vật liệu sản xuất và thành phẩm.

“Chúng tôi không chỉ đạt hiệu suất cao về thời gian giao nhận hàng hóa mà còn đạt hiệu quả chi phí trong khâu vận chuyển và kho bãi”, bà Huyền nói.

Ngoài ra, Heineken Việt Nam cũng là công ty thành viên đạt chỉ số gắn kết nhân viên cao nhất trong tập đoàn Heineken toàn cầu. Doanh nghiệp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” lần thứ ba liên tiếp bởi tạp chí nhân sự HR Asia.

Thanh Di

Nhận xét

Bài đăng phổ biến