Khách đến Đà Lạt đâu vì cao ốc, trung tâm thương mại

Chủ nhật, 16/8/2020, 17:05 (GMT+7)

Nếu không phát triển môi trường tự nhiên của Đà Lạt được thì xin đừng phá nát bằng những công trình vô hồn.

Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng phối hợp với UBND TP Đà Lạt tổ chức trưng bày, lấy ý kiến phương án kiến trúc khu vực Đồi Dinh tỉnh trưởng thuộc quy hoạch chi tiết khu trung tâm Hòa Bình, TP Đà Lạt, ngày 14/8.

Nhiều độc giả đặt vấn đề về tính cấp thiết của dự án và trả lời cho câu hỏi điều gì thu hút du khách đến với Đà Lạt:

Tôi quê ở Lâm Đồng. Nhìn các phương án tôi đều thấy không ổn. Xin đừng băm nát ngôi đồi này nữa. Hãy để các đồi thông được reo trong gió và đem về cái lạnh đặc trưng.

Xin hãy trả lại Đà Lạt mộng mơ của ngàn hoa và ngàn thông. Đừng làm như thế nữa- cái kiểu quy hoạch, điều chỉnh xây dựng nay rày mai khác làm nát tổng thể của kiến trúc Đà Lạt

Du khách đến Đà Lạt vì nó là Đà Lạt- xứ sở thông reo, sương mù giăng núi, ngàn hoa khoe sắc trong khí trời lành lạnh (trong nhà không cần điều hòa).

Lê Ngọc Lân

Tại sao không dựa vào kiến trúc, tính chất đặc điểm riêng của Đà Lạt và bám theo đó thiết kế dự án cho hài hòa? Tại sao cứ phải nhà cao tầng, trung tâm thương mại sầm uất?

Đà Lạt được mệnh danh là thành phố sương mù, thành phố mộng mơ chứ đâu phải trung tâm kinh tế giao thương này nọ. Hãy làm cho Đà Lạt xứng đáng và giữ mãi cái tên đó. Làm ơn đừng xâu xé Đà Lạt thành những phiên bản như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng.

Thy Pham

Độc giả Nguyễn Công Nghĩa nêu:

Không nên phá vỡ kiến trúc của khu Hoà Bình, vì nó là di tích lịch sử và là tâm hồn của Đà Lạt. Nếu muốn xây dựng một khu trung tâm theo kiến trúc mới, nên chọn một quả đồi khác, ở vị trí khác thuận lợi hơn để phát triển du lịch và giải phóng được tình trạng kẹt xe vào những ngày lễ. Nhưng cách tốt nhất, Đà Lạt nên được giữ nguyên và không xây dựng các toà nhà cao tầng, không bê tông hoá.

Độc giả Đỗ Anh Tuấn cảnh báo về một Đà Lạt đánh mất bản sắc của xứ sở sương mù:

Quy hoạch kém, xây dựng sai phép tràn lan, bê tông hoá… riết rồi lảm Đà Lạt mất đi chính bản sắc văn hoá đặc trưng của mình. Ngày trước nhắc đến Đà Lạt là người ta nói không ngừng nghỉ về nét đẹp và đặc trưng của Đà Lạt.

Còn hiện tại thì sao? Mất đi hơn một nửa hình ảnh đặc trưng của thành phố rồi, điều đó là thực tế mà ai ai cũng biết và tự đặt câu hỏi: tại sao không quy hoạch, quản lý Đà Lạt phát triển dựa trên nét đặc trưng đó mà lại cứ thích hiện đại, bê tông hóa thành phố như vậy?

Phát triển du lịch đâu phải chỉ cần hiện đại, đẹp dựa trên bê tông đâu. Tại sao các khu phố cổ, các thị trấn đẹp mộng mơ, các nơi hoang sơ không có dịch vụ gì người ta cũng ầm ầm đến đó du lịch?

Du lịch thành công và lâu dài hay không là do định hướng phát triển chứ không phải cứ hiện đại, cứ khách sạn 5 sao, cứ xây cho to và nằm trên đỉnh đồi là có khách. Đến khi nó cũ kỹ và người ta đi một lần rồi thì không quay lại nữa mà đi tìm cái mới…

Du lịch muốn bền vững thì khách tới không chỉ một lần mà cho dù đi chục lần vẫn khiến họ thích thú và tìm đến đó mới là thành công.

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Hữu Nghị tổng hợp

Cái chuồng bò ở nước Đức và rạp Hòa Bình ở Đà Lạt

Quy hoạch Đà Lạt để không phải hối tiếc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến