Khoảnh khắc bệnh viện Beirut hứng chịu vụ nổ

Thứ năm, 13/8/2020, 23:39 (GMT+7)

Các camera an ninh tại bệnh viện Saint George ở Beirut ghi lại những khoảnh khắc bệnh viện hứng chịu sóng xung kích từ vụ nổ kho hóa chất.

Alexander Nehme, lãnh đạo bệnh viện Saint George ở thủ đô Beirut của Lebanon, hôm 12/8 cung cấp video tổng hợp nhiều cảnh quay từ nhiều góc độ do 230 camera an ninh tại bệnh viện ghi lại những câu chuyện khủng khiếp khi cơ sở y tế này bị tàn phá trong vụ nổ hôm 4/8.

Góc quay từ sân đỗ trực thăng trên nóc tòa nhà, cách cảng khoảng 1,6 km, cho thấy khung cảnh tĩnh lặng tuyệt đẹp trong ánh chiều tà. Cảng Beirut và biển Địa Trung Hải như được tắm trong ánh nắng dịu nhẹ và ấm áp.

Đến 18h08, một cột khói lớn bốc lên trong vụ nổ “như ngày tận thế”, tạo ra luồng sóng xung kích dữ dội quét qua thành phố như một cơn sóng thần khổng lồ.

Toàn cảnh bệnh viện Beirut bị tàn phá trong vụ nổ

Cảnh bệnh viện Saint George bị tàn phá trong vụ nổ cảng Beirut hôm 4/8. Video: Sun.

Bên trong tòa nhà, các camera khác ghi lại cảnh nhân viên y tế chạy tán loạn tìm nơi ẩn nấp trước khi đèn điện vụt tắt. Trong khu hậu sản, một y tá ban đầu ghe thấy tiếng nổ nhỏ. Cô tò mò nhìn ra, trước khi nhận ra điều gì đó khủng khiếp đang xảy ra. Mất phương hướng, cô đứng dậy và chạy đến chỗ những bé sơ sinh mà cô phụ trách và đưa các bé đến nơi an toàn.

Nữ y tá đó là Pamela Zeinoun. Cô đang ở khoa chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh, nơi điều trị cho trẻ sinh non, khi vụ nổ xảy ra. Đoạn video từ camera cho thấy Pamela đang làm việc thì cảm thấy chấn động đầu tiên và sau đó căn phòng sụp đổ. Xung quanh cô lúc này là khói bụi, đống đổ nát và sự sợ hãi.

Pamela hầu như không bị xây xát nhưng khi chạy ra ngoài, cô kinh ngạc vì khung cảnh trước mắt mình. “Các y tá bị thương rất nặng. Họ đang đứng ở đó và nhìn tôi, tôi nhìn họ và bắt đầu hét lên: ‘Chuyện gì đã xảy ra?'”, Pamela kể lại. “Họ nhìn nhau và tất cả đều chảy máu. Họ thậm chí không thể nói chuyện. Trần nhà rơi lả tả xuống sàn”.

“Tôi kéo các mảnh trần nhà ra để xem các bé đang ở đâu vì lồng ấp bị dịch chuyển, không còn ở cùng một chỗ. Tôi bế ba bé và đi qua cánh cửa này. Chúng tôi cần đi qua lối ra nhưng không biết lối ra ở đâu. Chúng tôi đã quen với việc lối ra ở bên trái nhưng lúc đó không có gì ở bên trái cả”, cô nói thêm.

Họ đi bộ khoảng 5km trên phố để đến bệnh viện khác. Phần lớn bệnh viện Saint George bị phá hủy trong vụ nổ, 17 người thiệt mạng, gồm y tá, bệnh nhân và người đến thăm bệnh nhân. Tuy nhiên các cảnh quay từ camera an ninh cho thấy nhiều người ở sảnh chính được an toàn sau khi họ chạy tán loạn tìm chỗ ẩn nấp, trước khi sóng xung kích làm nổ tung cửa kính, làm các mảnh gỗ và bê tông văng khắp nơi.

Giáo sư Georges Juvelekian đang ở phòng khám khi vụ nổ xảy ra. Nếu một đồng nghiệp không cứu kịp, có lẽ ông sẽ chết vì mất máu. “Chúng ta nên tự hào về những gì mình đã làm được. Những gì bệnh viện này đã làm được trong 8 giờ khi sơ tán hơn 300 bệnh nhân đến nơi an toàn dù mất điện và mảnh kính vỡ ở khắp mọi nơi”, ông nói.

Vài phút sau vụ nổ, những người bị thương từ khắp khu phố chạy đến bệnh viện mà không biết nơi đây cũng đã trở bị tàn phá nặng nề. Bệnh viện đang kêu gọi quyên góp và hy vọng sớm đi vào hoạt động. Tuy nhiên, kinh phí sửa chữa có thể lên đến hàng chục triệu USD.

Huyền Lê (Theo Sky)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến