Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston 'trong tầm ngắm từ lâu'

Thứ năm, 13/8/2020, 10:00 (GMT+7)

Quan chức Bộ Tư pháp Mỹ nói lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston từ lâu thuộc tầm ngắm của FBI về cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers hôm 12/8 cho biết lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston “không phải lựa chọn ngẫu nhiên” khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump yêu cầu họ đóng cửa hồi tháng trước.

Trong cuộc họp tại viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, Demers cho biết động thái đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc nhằm phá vỡ “những điều chúng tôi đã theo dõi trong một thời gian dài”.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers trong cuộc họp ở thủ đô Washington hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers trong cuộc họp ở thủ đô Washington hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Demers nói thêm 50 trường hợp ở 30 thành phố khác nhau của Mỹ cũng được báo cáo về các hoạt động gián điệp công nghệ và tài sản trí tuệ vì lợi ích của Trung Quốc. “Houston chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, ông nói.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp cho hay việc người Mỹ cấp cho TikTok quyền truy cập vào dữ liệu cá nhân nhạy cảm, bao gồm danh sách liên hệ cá nhân và định vị, là mối quan ngại lớn nhất của chính phủ, khiến họ đưa ra quyết định hạn chế ứng dụng này.

Sử dụng công nghệ do Huawei sản xuất trong phát triển và xây dựng mạng 5G cũng sẽ khiến người Mỹ mở thêm cơ hội tiếp cận với dữ liệu cá nhân của họ. Đó là lý do chính quyền Trump thuyết phục các đồng minh ở cả châu Á và châu Âu phải “cảnh giác” gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, Demers khẳng định.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston ngày 22/7. Ảnh: AFP.

Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston ngày 22/7. Ảnh: AFP.

Mỹ hôm 21/7 yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston trong 72 giờ, nhằm “bảo vệ sở hữu trí tuệ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

Trung Quốc gọi đây là “sự leo thang chưa từng có”, “khiêu khích chính trị đơn phương”, phá hoại quan hệ song phương. Bắc Kinh hôm 24/7 cũng yêu cầu đóng cửa tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, nhằm đáp trả Washington.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến