Lợi thế nào giúp Toyota bán hơn 15 triệu xe hybrid toàn cầu

Thứ năm, 13/8/2020, 11:00 (GMT+7)

Từ chiếc xe hybrid đầu tiên ra đời năm 1997, đến nay Toyota đã vượt mốc 15 triệu xe hybrid bán ra trên toàn cầu. Lý do là gì?

Bí quyết tạo nên thành công của một chiếc xe lai xăng – điện là công nghệ hybrid. Toyota là một trong những thương hiệu tiên phong phát triển và khiến công nghệ này trở nên phổ biến. Hãng cho rằng hybrid là công nghệ tối ưu nhất hiện nay, khi dung hòa được hai mặt tưởng chừng đối lập trong ngành công nghiệp ôtô: tiết kiệm nhiên liệu và vận hành mạnh mẽ.

Động cơ hybrid của Toyota.

Động cơ hybrid của Toyota.

Hệ thống pin hybrid là cốt lõi để duy trì độ bền, cũng như vận hành động cơ điện, bổ sung năng lượng cho động cơ xăng. Việc kết hợp động lực của hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện vận hành và hệ thống quản lý năng lượng của xe. Đây là yếu tố tạo nên sự khác biệt cho công nghệ hybrid của Toyota.

Trước đây, để trải nghiệm công nghệ hybrid, người Việt thường phải bỏ ra nhiều tỷ đồng để mua những chiếc xe hạng sang. Vừa qua, Toyota Việt Nam đã phân phối chính hãng chiếc Corolla Cross phiên bản HV, sử dụng công nghệ hybrid tiên tiến nhất của hãng này, hứa hẹn tạo nên trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.

Cấu tạo hệ thống động cơ hybrid của Corolla Cross.

Cấu tạo hệ thống động cơ hybrid của Corolla Cross.

Corolla Cross HV có thể tự động chọn nguồn năng lượng để vận hành xe theo cách tối ưu nhất. Khi xe khởi hành, động cơ điện (nếu còn pin) sẽ được kích hoạt ở dải tốc độ thấp, mang đến trải nghiệm vận hành êm ái và mượt mà. Khi tăng tốc, cả động cơ điện và động cơ xăng sẽ kết hợp, tạo nên công suất mạnh mẽ. Nếu động cơ điện hết pin, động cơ xăng sẽ hoạt động để sạc điện vào bộ pin. Trong trường hợp phanh, giảm tốc hoặc xuống dốc, máy phát được kích hoạt để sạc vào pin. Đây chính là tính năng tự sạc của Corolla Cross, khiến mẫu xe này không phải cắm điện sạc ngoài.

Thống kê từ Toyota chỉ ra rằng, xe hybrid có thể tiết kiệm nhiên liệu từ 30-50% so với động cơ đốt trong truyền thống. Hãng công bố Corolla Cross HV có mức tiêu hao trung bình 4,2 L/ 100 km, thấp hơn những mẫu xe hạng A.

Không chỉ tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu, công nghệ này còn giúp xe giảm lượng khí thải ra môi trường. Với hơn 15 triệu xe hybrid bán ra, Toyota cho rằng hãng đã tiết kiệm được khoảng 47 triệu lít xăng, giảm hơn 120 triệu tấn CO2 phát thải ra môi trường.

Bộ đôi Toyota Corolla Cross tại Việt Nam.

Bộ đôi Toyota Corolla Cross tại Việt Nam.

Việc kết hợp linh hoạt giữa động cơ xăng – điện hứa hẹn mang đến cảm giác lái hứng khởi, thú vị hơn trên Corolla Cross. Hãng Nhật cũng đưa những trang bị mới lên mẫu xe này như: nền tảng thiết kế mới TNGA, hệ thống an toàn TSS và hàng loạt tính năng hỗ trợ người lái.

Chế độ lái thuần điện giúp xe vận hành êm ái và yên tĩnh, không còn âm thanh như động cơ đốt trong. Điều này tạo trải nghiệm khá thú vị khi người dùng di chuyển vào sáng sớm hoặc đêm khuya, trong khu đông dân cư hoặc hầm đỗ xe.

Bởi những đặc tính trên, xe hybrid không yêu cầu nâng cấp hệ thống hạ tầng hỗ trợ, như các trạm sạc điện riêng biệt. Người dùng có thể sử dụng dụng xe hybrid như xe thông thường, điểm khác biệt là bộ pin cần được thay thế, bảo dưỡng định kỳ.

Công nghệ mới thường khiến người dùng hoài nghi về độ bền cũng như chất lượng. Toyota Việt Nam cho biết, hãng bảo hành xe cũng như bộ pin hybrid 3 năm hoặc 100.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Về lý thuyết, bộ pin này được hãng chế tạo với tuổi thọ tương đương chiếc xe. Chi phí để thay thế bộ pin trên Corolla Cross hiện tại khoảng 90 triệu đồng.

Toyota Việt Nam phân phối Corolla Cross với ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8 HV. Giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng, đã bao gồm VAT. Màu trắng ngọc trai giá bán cao hơn 8 triệu đồng.

Cả ba phiên bản này được xây dựng trên định hướng thiết kế toàn cầu Toyota TNGA. Phiên bản 1.8V và 1.8 HV được trang bị gói công nghệ an toàn TSS.

Quang Anh

Ảnh: Toyota Việt Nam

Nhận xét

Bài đăng phổ biến