Mải xem phim, tài xế lao ôtô vào xe cảnh sát

Thứ sáu, 28/8/2020, 04:00 (GMT+7)

MỹTài xế chiếc Tesla xem phim trên điện thoại khi xe chạy ở chế độ tự lái và lao vào một xe tuần tra, hôm 26/8 ở North Carolina.

Va chạm xảy ra vào đầu giờ sáng trên cao tốc 64 gần hạt Nash, bang North Carolina. Một đại diện của hạt cùng một sĩ quan cảnh sát đang ở bên đường sau khi nhận cuộc gọi về một vụ tai nạn thì chiếc Tesla lao tới.

Bị đâm trúng, xe cảnh sát lao vào lè, gãy bánh sau bên trái, hư hỏng khá nặng. Ảnh: Highway Patrol

Bị đâm trúng, xe cảnh sát lao vào lề đường, gãy bánh sau bên trái, hư hỏng nặng. Ảnh: Highway Patrol

Cú đâm mạnh khiến xe của người đại diện lao vào xe cảnh sát, hất ngã cả hai người đang đứng bên cạnh. Tài xế gây tai nạn, Devainder Goli nói rằng đang mải xem phim trên điện thoại và chiếc Tesla đang ở chế độ lái bán tự động Autopilot. May mắn không ai bị thương.

Goli bị cáo buộc nhiều tội danh, trong đó có hành vi vi phạm luật cấm xem tivi, máy tính và đầu phát video khi đang lái xe. Đại diện cảnh sát nói rằng trường hợp này nên được nêu làm tấm gương điển hình về vi phạm giao thông nhằm nhắc nhở những tài xế khác.

Chiếc Tesla vỡ toác đầu sau va chạm. Ảnh: CBS17

Chiếc Tesla vỡ toác đầu sau va chạm. Ảnh: CBS17

Đây không phải vụ tai nạn đầu tiên liên quan tới xe Tesla và hệ thống Autopilot. Ngay trong tháng 7, một trường hợp tương tự xảy ra ở Arizona khi một xe cảnh sát cũng bị một chiếc Tesla đâm trúng khi ở chế độ Autopilot, theo lời tài xế.

Trong năm 2019, nghiên cứu của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho thấy người sử dụng thường nhầm lẫn về cách hoạt động của hệ thống hỗ trợ tài xế. Nghiên cứu thực hiện với 2.000 tài xế chỉ rõ, tên gọi như “autopilot” gây ra những hiểu nhầm.

“Gần một nửa người trả lời nói rằng họ có thể bỏ cả hai tay khỏi vô-lăng, và gần 6% số người tham gia nghĩ họ có thể chợp mắt khi hệ thống Autopilot hoạt động”, đại diện IIHS cho biết.

Thực tế, Autopilot trên xe Tesla chỉ là chế độ lái bán tự động, không phải hoàn toàn tự động. Hệ thống hỗ trợ tài xế một số tính năng như giữ làn, điều khiển hành trình, tự đỗ xe, tự chuyển làn.

Autopilot được khuyến cáo chỉ sử dụng trên một số đường cao tốc liên bang, dù vẫn có thể hoạt động ở đường nội đô. Hãng Tesla đồng thời khuyến cáo các tài xế phải giám sát và chịu trách nhiệm chính đối với việc lái xe ở mọi lúc, dù Autopilot được kích hoạt.

Đối với các hãng xe, IIHS từng yêu cầu đổi tên những hệ thống như Autopilot sang một thứ gì đó giúp ít gây hiểu nhầm, tránh việc các tài xế cho rằng chiếc xe sẽ tự lái và họ hoàn toàn rảnh tay.

Mỹ Anh (theo CBS17)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến