Mỹ tố Venezuela ngăn công dân xuất cảnh

Thứ sáu, 21/8/2020, 08:59 (GMT+7)

Mỹ cáo buộc chính quyền Tổng thống Venezuela Maduro ngăn công dân nước này xuất cảnh và cự tuyệt nỗ lực thu xếp các chuyến bay hồi hương của Washington.

“Chúng tôi đã đưa ra những lời đề nghị cho phép công dân Mỹ rời đi, nhưng tất cả đều bị Maduro và chính quyền của ông ấy từ chối”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cho biết hôm 20/8, thêm rằng Washington đang xem xét tất cả lựa chọn để đảm bảo công đưa công dân về nước an toàn.

Ortagus không nói rõ có bao nhiêu công dân Mỹ đang mắc kẹt ở Venezuela.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus tại cuộc họp báo ở thủ đô Washington hồi tháng 12/2019. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Venezuela Jorge Arreaza đăng trên Twitter cùng ngày rằng nước này đã đề nghị hồi hương công dân Mỹ trên chuyến bay của hãng hàng không quốc doanh Conviasa. Tuy nhiên, đề xuất này không thể thực hiện được theo các lệnh trừng phạt của chính quyền Tổng thống Donald Trump, trong đó cấm các chuyến bay giữa hai nước và cấm công dân Mỹ giao dịch với Conviasa.

Quan chức ngoại giao Mỹ James Story thuộc cơ quan phụ trách các vấn đề Venezuela, có trụ sở tại nước láng giềng Colombia, tuần trước cho biết đã nhận được hơn 800 yêu cầu hỗ trợ rời Venezuela. Tuy nhiên, ông không nói rõ trong số đó có bao nhiêu công dân Mỹ.

Mỹ cùng khoảng 60 quốc gia phản đối chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và coi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là “lãnh đạo” hợp pháp của Venezuela. Tuy nhiên, Maduro vẫn được quân đội hậu thuẫn và nhận được sự ủng hộ từ nhiều nước như Nga, Trung Quốc, Cuba và Iran.

Tổng thống Mỹ hồi tháng 2 áp một loạt các biện pháp trừng phạt mới với nền kinh tế Venezuela, vốn lâm vào khủng hoảng trong nhiều năm, nhằm chống lại Tổng thống Maduro và nội các của ông. Danh sách các thực thể bị trừng phạt có hãng hàng không quốc doanh Conviasa, sau khi Mỹ liên tiếp trừng phạt ngành dầu mỏ, nguồn thu chính của Venezuela, hồi năm ngoái.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến