Nga phê duyệt thử nghiệm vaccine Covid-19 mới

Thứ sáu, 21/8/2020, 22:24 (GMT+7)

Moskva chấp thuận cho thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba vaccine Covid-19 do một công ty của Anh chế tạo tại hai thành phố lớn.

Hoạt động thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba vaccine Covid-19 mang tên AZD1222 trên 150 tình nguyện viên sẽ diễn ra tại bốn cơ sở y tế lớn tại thủ đô Moskva và thành phố St. Petersburg, theo hồ sơ đăng ký thử nghiệm lâm sàng của Nga được công bố ngày 21/8.

AZD1222 do AstraZeneca, hãng dược phẩm đặt trụ sở tại Cambridge, Anh, phối hợp với đại học Oxford phát triển tại các cơ sở thuộc công ty R-Pharm của Nga. Moskva trước đó đồng ý thỏa thuận với AstraZeneca về sản xuất AZD1222.

Trong thông cáo hồi tuần trước, AstraZeneca cho biết thử nghiệm Gia đoạn ba vaccine AZD1222 đang được triển khai ở Anh và Brazil. Vaccine này đã được thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba tại Nam Phi, các cuộc thử nghiệm tiếp theo dự kiến diễn ra ở Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Nhân viên y tế Nga tiêm vaccine Covid-19 cho một tình nguyện viên hồi tháng 6. Ảnh: BQP Nga.

Nhân viên y tế Nga tiêm vaccine Covid-19 cho một tình nguyện viên hồi tháng 6. Ảnh: BQP Nga.

AZD1222, còn gọi là ChAdOx1 nCoV-19, là loại vaccine vector virus tái tổ hợp, sử dụng virus gây cảm cúm thông thường được chỉnh sửa để tạo protein giống nCoV, kích hoạt hệ miễn dịch tạo ra kháng thể. Thời gian hiệu lực của AZD1222 là khoảng một năm và hãng sản xuất dự kiến đưa ra “chiến lược hai liều” khi sử dụng loại vaccine mới.

Vaccine AZD1222 có thể được tung ra thị trường vào cuối năm nay, song chưa chắc chắn về mốc thời gian này, AstraZeneca cho biết hồi tháng 7. Hãng sản xuất cho biết chi phí sản xuất mỗi liều vaccine có thể “khoảng vài USD” và “không hy vọng thu được lợi nhuận” từ AZD1222.

Nga cũng đang phát triển một số loại vaccine Covid-19, trong đó ứng viên dẫn đầu là Sputnik-V dự kiến được thử nghiệm giai đoạn cuối quy mô lớn trên toàn quốc vào tuần tới. Sputnik-V do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển, được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu hôm 11/8.

Covid-19 bùng phát hồi tháng 12/2019, xuất hiện tại 213 quốc gia và vùng lãnh thổ với gần 23 triệu ca nhiễm, hơn 798.000 ca tử vong và gần 15,6 triệu người đã hồi phục. Gần 30 quốc gia huy động nguồn lực chưa từng có để phát triển vaccine Covid-19, trong đó có Mỹ, Nga, Trung Quốc và Anh. Ít nhất 4 loại vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Nguyễn Tiến (Theo Reuters)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến