Người giàu nhất châu Á tăng tốc chạy đua với Amazon
Thứ ba, 18/8/2020, 16:12 (GMT+7)
Tỷ phú Ấn Độ Mukesh Ambani muốn mua một số doanh nghiệp trong nước để mở rộng mảng thương mại điện tử, cạnh tranh với Amazon.
Bloomberg trích nguồn tin thân cận cho biết đế chế đa ngành của Ambani – Reliance Industries đang đàm phán để mua toàn bộ hoặc một phần hãng bán nội thất online Urban Ladder, hãng sản xuất đồ lót Zivame và hãng bán dược phẩm trực tuyến Netmeds. Dù vậy, hiện chưa có gì chắc chắn là các bên sẽ đạt thỏa thuận.
Tỷ phú 63 tuổi muốn mở rộng mảng bán lẻ tại thị trường tỷ dân Ấn Độ vốn đang hấp dẫn nhiều đại gia toàn cầu như Amazon. Cuối năm ngoái, Ambani ra mắt cổng mua sắm JioMart, hiện giao hàng đến khoảng 200 thành phố và thị trấn.
Tháng trước, ông cũng bắt đầu lên kế hoạch thu hút nhà đầu tư cho mảng bán lẻ Reliance Retail. Trước đó, ông đã bán tổng cộng 33% cổ phần công ty dịch vụ kỹ thuật số Jio Platforms cho các đối tác, bao gồm cả Facebook và Google.
“Thời điểm này, định giá của nhiều hãng bán lẻ thực sự hấp dẫn. Reliance thì lại đang có nguồn lực dồi dào”, Pronam Chatterjee – đồng sáng lập kiêm CEO hãng tư vấn BluePi Consulting cho biết, “Trong 5 năm tới, chúng ta sẽ thấy một tập đoàn bán lẻ sẽ có vị trí trụ cột. Với các thương vụ mua bán trên, Reliance đang muốn làm người dẫn đầu”.
Trước đó, Economic Times đưa tin Reliance có thể trả 160 triệu USD cho Zivame. Thương vụ Urban Ladder có thể được định giá tại 30 triệu USD, còn Netmeds có giá 120 triệu USD. Hôm qua, Times of India cũng cho biết hãng giao sữa Milkbasket là một trong các mục tiêu của Reliance.
Công cuộc lùng mua của Reliance đã bắt đầu từ năm 2017. Kể từ đó, tập đoàn này đã mua chuỗi cửa hàng đồ chơi Hamleys (Anh), ứng dụng phát nhạc trực tuyến Saavn (Ấn Độ), ứng dụng giao đồ ăn Grab a Grub Services và nền tảng trợ lý ảo Haptik. Reliance cũng đang hoàn tất thương vụ mua cổ phần trong vài mảng của hãng bán lẻ Ấn Độ Future Group.
Việc Reliance tăng cường M&A diễn ra trong bối cảnh đại dịch làm gián đoạn các chuỗi cung ứng và khiến doanh thu các hãng bán lẻ truyền thống lao dốc. Trong khi đó, thương mại điện tử lại tăng tốc do người dân phải ở trong nhà.
Cuộc chiến giành người tiêu dùng tại Ấn Độ – cả truyền thống và trực tuyến – đang ngày càng khốc liệt. Amazon đã cam kết đổ 5,5 tỷ USD vào thị trường này. Walmart năm 2018 cũng mua hãng thương mại điện tử hàng đầu Ấn Độ khi đó là Flipkart Online Services với giá 16 tỷ USD.
Hà Thu (theo Bloomberg)
Nhận xét
Đăng nhận xét