Quảng Nam tăng xét nghiệm nCoV lên 5.000 mẫu một ngày

Thứ sáu, 14/8/2020, 16:25 (GMT+7)

Bốn cơ sở xét nghiệm khẳng định nCoV bằng kỹ thuật RT-PCR tại Quảng Nam giúp tăng lượng mẫu từ 350 lên 5.000 mỗi ngày.

Ngày 14/8, Tiến sĩ Mai Văn Mười, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam, cho biết tỉnh đã nỗ lực nâng cao năng lực xét nghiệm nCoV trên địa bàn. Đến nay tỉnh có bốn cơ sở thực hiện xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật RT-PCR, với năng lực 5.000 mẫu một ngày.

Trong đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) có một hệ thống xét nghiệm với bốn máy PCR; hai hệ thống xét nghiệm của Trường Đại học Phan Chu Trinh; một hệ thống xét nghiệm của Bệnh viện Vĩnh Đức và một hệ thống của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam.

Nhân viên CDC Quảng Nam xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm bằng kỹ thuật RT-PCR. Ảnh: Đ.T.

Nhân viên CDC Quảng Nam xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm bằng kỹ thuật RT-PCR. Ảnh: Đ.T.

Hơn 10 ngày trước, tại Quảng Nam chỉ có hai cơ sở xét nghiệm gồm CDC năng lực 350 mẫu và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam năng lực tối đã 60 mẫu một ngày. Trong khi đó, địa phương này có ca lây nhiễm tăng nhanh, số người mắc Covid-19 đứng thứ hai cả nước, sau Đà Nẵng. Xét nghiệm sàng lọc chậm khiến cho công tác phòng chống dịch gặp khó khăn khi trường hợp F1 và F2 ngày càng đông.

Để nâng cao năng lực xét nghiệm nCoV bằng kỹ thuật RT-PCR, ngoài CDC và Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam, địa phương huy động thêm hai cơ sở tư nhân tham gia thực hiện. Trong đó, Trường Đại học Phan Chu Trinh năng lực 600 mẫu và Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Đức 300 mẫu một ngày.

Từ ngày 25/7 đến nay, Quảng Nam thực hiện 38.670 mẫu xét nghiệm, trong đó 84 mẫu dương tính; 31.201 mẫu âm tính và 7.388 mẫu đang chờ kết quả. Sở Y tế Quảng Nam chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 các địa phương và cơ sở y tế trên địa bàn không sử dụng test nhanh để phát hiện nCoV trong cộng đồng.

Đắc Thành

Nhận xét

Bài đăng phổ biến