Tham vọng doanh thu tỷ USD của Bách Hoá Xanh từ chuỗi cửa hàng mở
Thứ hai, 17/8/2020, 12:56 (GMT+7)
Chuyển đổi và phát triển thêm chuỗi cửa hàng ‘mở’, Bách hóa xanh kỳ vọng sẽ sớm đạt tổng doanh thu 22.000-23.000 tỷ đồng một năm.
Nửa đầu năm nay, Bách Hoá Xanh đã bắt tay chuyển đổi một số cửa hàng từ mô hình cũ sang kiểu mới, theo thiết kế “mở” nhằm thúc đẩy tăng doanh số. Hiện chuỗi này đã có khoảng 12 cửa hàng mở mới và chuyển đổi. Bách Hoá Xanh đặt mục tiêu vừa chuyển đổi vừa mở mới khoảng 100 cái trong năm nay và dự kiến 500 cái tại TP HCM hết năm 2021.
Mỗi cửa hàng mới này hiện phục vụ 1.300-1.400 khách một ngày. Doanh thu dao động 3-4 tỷ đồng một tháng cho một cửa hàng “mở”. Tổng doanh thu cả chuỗi này dự kiến sẽ đạt 22.000-23.000 tỷ đồng và có khả năng vượt chuỗi Thế Giới Di Động, đồng thời được kỳ vọng hết 2021 sẽ vượt cả chuỗi điện máy.
Chia sẻ với VnExpress trong buổi công bố về mô hình mới, ông Trần Kinh Doanh – CEO Thế Giới Di Động cho biết, với mô hình “mở” này, siêu thị được thiết kế rộng hơn với quy mô 450-500 m2. Trong đó, quầy rau, củ quả và gạo được thiết kế phía trước siêu thị. Toàn bộ sản phẩm được trưng bày như tại các chợ truyền thống và người tiêu dùng có thể ghé xe vào mua khá tiện lợi.
Đây cũng là mô hình có quy mô lớn hơn so với trước và được kỳ vọng đạt doanh thu 5 tỷ đồng mỗi tháng một cửa hàng thay vì 2-3 tỷ đồng như trước đây.
Trước đó, báo cáo kết quả kinh doanh của Thế Giới Di Động cho thấy, doanh thu thuần 6 tháng đầu năm của chuỗi Bách hóa xanh đạt 9.458 tỷ đồng, gần bằng tổng doanh thu toàn chuỗi này năm 2019 (10.770 tỷ đồng), tăng 132% so với cùng kỳ năm trước và đóng góp 17% vào tổng doanh thu tập đoàn.
Từ đầu năm đến cuối quý II, chuỗi này đã mở thêm hơn 400 cửa hàng, đưa tổng số lên 1.486 cửa hàng. Chỉ riêng trong tháng 6, Bách Hoá Xanh mở thêm 121 cửa hàng, trung bình mỗi ngày chuỗi này khai trương 4 cửa hàng mới.
Lãnh đạo Bách Hoá Xanh cũng cho biết, có thể cải thiện biên lãi gộp thêm khoảng 2-3% trong năm nay nhờ việc thương lượng tốt hơn khi mua số lượng lớn từ nhà cung cấp, tăng cường mua hàng trực tiếp không qua trung gian. Đa phần cửa hàng bách hóa xanh đã có lợi nhuận trước thuế, nhưng vẫn chưa thể bù đắp chi phí cho việc xây dựng các kho, cửa hàng..
Ngoài việc chuyển đổi và phát triển chuỗi cửa hàng “mở”, ông Doanh cho biết, công ty sẽ nghiên cứu thêm về mô hình cửa hàng nhỏ “len lỏi” vào các khu dân cư và con hẻm lấy thêm thị phần và xây dựng thêm trung tâm phân phối để phục vụ cho từng cụm 50-100 cửa hàng. Song song với mô hình này, công ty cũng sẽ đẩy mạnh vệc mở bán online cho Bách hóa xanh.
Năm 2019, chuỗi Bách Hóa Xanh thu về 10.770 tỷ đồng, gấp 2,5 lần so với năm 2018. Doanh số cửa hàng trung bình năm 2019 vào khoảng 1,35 tỷ đồng một tháng một cửa hàng, tăng 45% so với năm 2018 (khoảng 900 triệu đồng). Trong đó doanh số trung bình các cửa hàng ở TP HCM đạt 1,4 tỷ đồng và cửa hàng tỉnh là 1,3 tỷ đồng.
Thi Hà
Nhận xét
Đăng nhận xét