Thăng tiến và rủi ro khi làm chuyên viên ngân hàng

Thứ năm, 20/8/2020, 09:34 (GMT+7)

Tôi đã vui mừng khi đích thân giám đốc chi nhánh mời vào phòng riêng và khen là “tương lai của chi nhánh”, nhưng tôi đã nhầm.

Tôi có bài viết muốn chia sẻ với em sinh viên chuẩn bị gia nhập ngành Ngân hàng phụ trách CIB.

Ngày đó khi còn là một Chuyên viên khách hàng doanh nghiệp lớn, siêu lớn (CVKHDN CIB) tôi mới hai mươi mấy tuổi. Tôi quản lý một khách hàng là một doanh nghiệp lớn, thật ra là siêu lớn. Doanh thu tối thiểu 1.000 tỷ mỗi năm trở lên (CIB). Quy mô dư nợ gần 1.000 tỷ trong hơn 3 năm.

Sau khoảng hai năm quản lý khách hàng CIB, tôi được đích thân giám đốc chi nhánh (GĐCN) mời vào phòng riêng tâm sự rằng tôi chính là tương lai của chi nhánh cũng như tương lai của hệ thống.

Tôi vui mừng khôn xiết vì không ngờ mình lại được trọng dụng và đề cao như vậy. Nhưng tôi đã nhầm. Tất cả những ai quản lý khách hàng CIB như tôi đều được GĐCN và cả HO quan tâm.

>> Đằng sau con đường thăng tiến của cán bộ ngân hàng

Tại sao lại như vậy? Vì để tuyển dụng và đào tạo được một cán bộ chăm sóc khách hàng VIP với dư nợ 1.000 tỷ trở lên thì thứ nhất cán bộ đó phải tốt nghiệp bằng Giỏi các trường kinh tế thuộc top 4, ngoại hình đẹp và sáng, khả năng ăn nói lưu loát và khả năng xử lý tình huống cực nhạy bén.

Khách hàng CIB đa phần làm việc với giám đốc chi nhánh nhưng cán bộ CIB lại là người hoàn thành tất cả hồ sơ. Bạn tôi nhiều người quản lý khách hàng CIB chỉ hai, ba năm đã được đôn lên làm giám đốc phòng giao dịch và sẽ là lớp kế cận để đào tạo thành giám đốc chi nhánh.

Nói vậy để các bạn biết những lãnh đạo cấp cao ở ngân hàng đều xuất phát từ CVKHDN CIB là khá nhiều, tuy nhiên không phải tất cả.

Nhưng làm CIB thì có rủi ro gì. Thật buồn khi nhiều bạn chuyên viên CIB cứ nghĩ mình thăng tiến nhanh là vui là mừng, nhưng không phải. Rủi ro đi kèm là luôn có. Cái gì nhanh và dễ dàng sẽ kéo theo rủi ro nguy hiểm.

Tôi biết có những giám đốc phòng, giám đốc chi nhánh được thăng tiến nhờ quản lý một khách hàng CIB, nhưng khi khách hàng đó nợ quá hạn thì bạn có còn ăn ngon ngủ yên nữa không? Nếu bạn làm đúng thì bạn vẫn lo sợ nhưng nếu bạn cho vay khách hàng CIB sai quy định ngân hàng thì pháp luật đang chờ bạn ở phía trước. Bạn không thoát được đâu. Luật nhân quả là có thật. Gieo nhân nào gặt quả ấy.

Tôi hy vọng các bạn tôi sẽ đủ tỉnh táo để không bị cuốn vào vòng xoáy danh vọng và kim tiền khi cho khách hàng CIB vay , để rồi ân hận cả đời mà không biết chia sẻ cùng ai.

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Nguyễn Ngọc Tú

Chín năm từ nhân viên ngân hàng trở thành giám đốc

Đằng sau con đường thăng tiến của cán bộ ngân hàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến