Tôi chọn mua nhà mới, đi xe cũ

Thứ sáu, 28/8/2020, 09:12 (GMT+7)

Căn nhà tôi mua từ hai tỷ lên thành tám tỷ, xe cũ tôi đã đổi được thành xe mới nhưng không thể ngược lại được.

Đọc hai bài viết “Tôi mua xe hơi khi vẫn ở nhà thuê‘ và “Sở hữu ôtô qua góc nhìn người trẻ“, tôi cũng muốn chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong việc mua xe ở nhà thuê hay tích lũy mua nhà.

Năm 2015, tôi từng phân vân câu hỏi trên. Lúc đó vợ chồng tôi tích lũy được khoảng 1 tỷ sau 10 năm đi làm. Xe hơi một tỷ thời đó có nhiều lựa chọn. Nhà tôi định mua 100 m2, có garage là hai tỷ. Nếu mua nhà tôi sẽ phải nợ khoảng một tỷ.

Thu nhập lúc đó của vợ chồng là 15 triệu một tháng. Một năm tiết kiệm hết mức, cả thưởng thì khoảng 100 triệu. Nếu mua nhà thì trả nợ trong 10 năm, còn mua xe thì chi phí cho xe chắc cũng không dư bao nhiêu. Hai vợ chồng, một đứa con lúc đó ở nhà bố mẹ, chưa có nhu cầu bức thiết ra ngoài ở riêng, cộng với sự thôi thúc mua xe để tự do trải nghiệm, tôi định bụng sẽ mua Mazda6, hoặc Camry bản thấp nhất.

Phân vân đắn đo mãi, tôi cũng gửi câu hỏi lên mục Tư vấn Xe/VnExpress. Kết quả là có người khuyên mua nhà, người khuyên mua xe, nhưng số lượng người khuyên mua nhà nhiều hơn.Thế là vợ chồng tôi quyết định mua căn nhà đó. Để dành lại khát khao sở hữu xe sau.

Tuy nhiên hai năm sau khi có nhà, được bạn bè bán rẻ lại chiếc Ford Laser khá tốt chỉ 150 triệu, tôi lại vay tiền mua tiếp chiếc xe, để thỏa mãn đam mê. Vì công việc thăng tiến, lương tôi cao hơn, bà xã lên chức trưởng phòng. Thu nhập hai vợ chồng tăng vọt lên 40 triệu một tháng. Thêm những cơ hội kinh doanh xuất hiện, chúng tôi đã nắm bắt kịp thời, và kết quả là tới 2019, chúng tôi đã hoàn toàn trả được hết nợ nhà, nợ xe. Chúng tôi cũng bán xe Ford Laser và mua được một chiếc Honda City.

Hiện, căn nhà của chúng tôi ở giá đã là 8 tỷ. Nếu năm xưa không mua, thì giờ không thể nào mua nổi, cho dù thu nhập đã tăng cao. Xe hơi thì giá cũng vậy. Không tăng không giảm. Nhưng so với thu nhập thì coi như là giá xe đã giảm nhiều.

Qua bài học của mình, tôi thấy ông bà nói rất đúng, người ngày càng sinh sôi chứ đất thì không. Mỗi ngày đất mỗi đắt đỏ, tuy rằng hết bong bóng nhà đất, thì có chững lại và giảm giá đôi chút, nhưng tương lai lâu dài thì vẫn cứ tăng cao. Nếu có thể hãy cố gắng sở hữu nhà trước, xe cộ chỉ là phương tiện, khi nào mua cũng được, và có thể mua xe cũ, rẻ chạy đỡ. Sau này có nhà rồi, nâng cấp xe sau.

Cảm ơn mọi người xem chia sẻ của tôi.

Độc giả Đăng Huỳnh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến