Tổng thống Belarus ra lệnh quân đội bảo vệ lãnh thổ

Thứ bảy, 22/8/2020, 20:35 (GMT+7)

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng thực hiện “các biện pháp nghiêm ngặt” để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Trong chuyến thăm các đơn vị quân đội ở ở Grodno, gần biên giới với Ba Lan hôm nay, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko nói rằng các cuộc biểu tình phản đối ông tái đắc cử gần đây nhận được sự ủng hộ từ phương Tây và lệnh cho quân đội bảo vệ miền tây Belarus, nơi ông mô tả là “một viên ngọc trai”.

“Điều này liên quan đến việc thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt nhất để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước chúng ta”, ông Lukashenko nói.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (giữa) thăm một trường bắn quân sự ở Grodno hôm nay. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko (giữa) thăm một trường bắn quân sự ở Grodno hôm nay. Ảnh: Reuters.

Chuyến thăm của ông diễn ra trước các cuộc tập trận quy mô lớn được lên kế hoạch ở Grodno từ ngày 28 đến 31/8. Theo Tổng thống Belarus, quân đội NATO ở Ba Lan và Litva đang “khuấy động nghiêm trọng” gần biên giới các nước này với Belarus và lệnh cho quân đội sẵn sàng chiến đấu.

Lukashenko hôm 18/8 yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Viktor Khrenin theo dõi chặt chẽ các hoạt động của NATO. Khrenin sau đó ra lệnh tăng cường một tiểu đoàn tên lửa chiến thuật, nhiều tiểu đoàn pháo phản lực cùng các hệ thống phòng không và máy bay không người lái (UAV) tới biên giới phía tây.

Các tiểu đoàn xe tăng, bộ binh cơ giới cùng lực lượng pháo binh và đổ bộ đường không (VDV) ở Grodno cũng tiến hành nhiều cuộc diễn tập. Lukashenko tuyên bố Belarus “vẫn mạnh mẽ hơn bao giờ hết” và sẵn sàng đẩy lùi bất cứ kẻ xâm lược nào

Ông Lukashenko, 65 tuổi, tuyên bố tái đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ sáu với hơn 80% phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 9/8. Tuy nhiên, phe đối lập ở Belarus và Liên minh châu Âu (EU) không công nhận kết quả, cho rằng cuộc bỏ phiếu bị gian lận. Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel ngày 19/8 thông báo EU sẽ sớm trừng phạt nhiều người đứng sau gian lận bầu cử và giải tán các cuộc biểu tình ở Belarus.

Nga, đồng minh thân thiết của Belarus, liên tục cảnh báo phương Tây rằng hành động can thiệp vào công việc nội bộ hoặc gây áp lực với các lãnh đạo Belarus là “không thể chấp nhận được”.

Những người phản đối Lukashenko tái đắc cử đã tổ chức đình công và biểu tình, yêu cầu ông từ chức. Lukashenko bác bỏ ý tưởng tổ chức bầu cử lại cũng như những lời kêu gọi từ chức, đồng thời cáo buộc phe đối lập âm mưu giành chính quyền.

Hàng trăm người hôm 21/8 tập trung tại thủ đô Minsk, mang theo cờ, bong bóng màu đỏ, xanh lá cây cũng như áp phích để ủng hộ Tổng thống Lukashenko.

Huyền Lê (Theo AFP, RT)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến