Trump ví Putin, Kim Jong-un như 'kỳ thủ thế giới'

Thứ ba, 18/8/2020, 21:02 (GMT+7)

Trump ví các lãnh đạo Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Thổ Nhĩ Kỳ như “kỳ thủ đẳng cấp thế giới” và Biden không phải là đối thủ xứng tầm.

“Có một điều mà tôi nhận ra là Tổng thống Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Tayyip Erdogan của Thổ Nhĩ Kỳ đều là kỳ thủ đẳng cấp thế giới”, Tổng thống Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động tranh cử ở bang Wisconsin hôm 17/8. “Tất cả họ đều đang mơ Joe Biden lên làm tổng thống”.

Trump giải thích rằng ứng viên đảng Dân chủ không có đủ khả năng để làm việc cùng các nhà lãnh đạo trên như một đối thủ xứng tầm và Biden đã không thể hiện tốt ngay cả trong “thời hoàng kim” của mình.

“Các bạn nghĩ ông ấy sẽ đàm phán với Trung Quốc thế nào. Không ai làm được những gì tôi đã làm với Trung Quốc, Nga”, Tổng thống Mỹ nói. “Hãy nhớ chúng ta đã suýt xảy ra chiến tranh với Triều Tiên. Bây giờ chúng tôi đang có quan hệ tốt. Kim Jong Un, chúng tôi đã có quan hệ tốt đẹp”.

Tổng thống Donald Trump (phải) và Tổng thống Vladimir Putin tại hội nghị APEC ở Đà Nẵng, Việt Nam hồi tháng 11/2017. Ảnh: AP.

Tổng thống Donald Trump (phải) và Tổng thống Vladimir Putin tại hội nghị APEC ở Đà Nẵng, Việt Nam hồi tháng 11/2017. Ảnh: AP.

Trump còn cho rằng Iran cũng muốn Biden trở thành tổng thống tiếp theo của Mỹ, bởi nếu tái đắc cử, ông sẽ ngay lập tức tìm kiếm một thoả thuận mới với Tehran. Ông còn cảnh báo “Trung Quốc sẽ sở hữu Mỹ” nếu Biden chiến thắng.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy tỷ lệ người Mỹ ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đang cao hơn Trump. Mức tín nhiệm giảm của ông chủ Nhà Trắng được cho là liên quan đến cách người Mỹ đánh giá phản ứng của ông với Covid-19.

Trump thường xuyên bày tỏ nghi ngờ năng lực của Biden, dù ứng viên Dân chủ nổi tiếng với sự nghiệp ở Thượng viện và từng có 8 năm làm phó tổng thống Mỹ dưới thời Barack Obama. Biden, người hơn Trump 4 tuổi và sẽ bước sang tuổi 78 vào tháng 11 tới, sẽ trở thành tổng thống Mỹ cao tuổi nhất trong lịch sử nếu đắc cử.

Hôm 14/8, Trump cũng đề cập đến các lãnh đạo thế giới khi đùa rằng muốn đổi biệt danh của Biden từ “Joe buồn ngủ” thành “Joe chậm chạp”.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không buồn ngủ. Chúng ta không thể có những người chậm chạp, buồn ngủ để đối phó họ”, ông nói.

Thanh Tâm (Theo Sputnik)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến