Từng định phá thai, giờ tôi là mẹ đơn thân

Thứ hai, 24/8/2020, 22:31 (GMT+7)

Mang thai và sinh nở là lúc người phụ nữ cô đơn nhất, nhưng sẽ rất tồi tệ nếu bị bạn tình chối bỏ.

Những kịch bản cải lương mà tôi có dịp xem cùng bà và mẹ lúc còn bé, trong đó có phân đoạn diễn tả cảnh mẹ bỏ con mới sinh thường diễn ra theo thứ tự như sau: Người phụ nữ lỡ dại trót mang thai với người tình, sau đó bỏ nhà đi tạm lánh nơi khác để dưỡng thai, sinh con xong do không có khả năng nuôi dưỡng nên đem đứa nhỏ đến đặt trước cổng chùa hoặc cổng nhà giàu rồi tìm chỗ nấp, đợi có người nhặt được đứa nhỏ rồi mới an tâm bỏ đi. Người mẹ vẫn thường trông ngóng con mình, có trường hợp xin vào làm osin để kề cận bên con mỗi ngày.

Nhưng những gì xảy ra ngoài đời thì khác với một kịch bản cải lương. Thế nên dạo này xã hội đón nhận nhiều tin đau lòng về những vụ bỏ rơi trẻ sơ sinh. Các cháu vừa mới cất tiếng khóc chào đời đã được đặt ở hố ga nóng hầm hập hoặc khe tường chật hẹp. Người ta nói tiếng khóc quan trọng với trẻ sơ sinh, khóc là dấu hiệu đứa trẻ đang tập hô hấp, nhưng ở những trường hợp như thế, khóc cũng là lời các cháu cất tiếng: “Con bị mẹ bỏ rơi rồi, có ai đó cứu con không”.

>> ‘Lối mòn’ lấy chồng thì phải sinh con

Trong khuôn khổ bài viết này, tôi không có ý định lên án những bà mẹ trẻ bỏ rơi con. Vì thậm chí tôi từng có ý định đi phá thai, như vậy tôi hoàn toàn chưa có tư cách để lên án họ. Tôi từng nghĩ mình sẻ phải phá bỏ đi đứa con đầu tiên mà mình chưa hề gặp mặt bởi sự chối bỏ lạnh lùng của bạn trai. Nhưng bây giờ tôi là một bà mẹ đơn thân với đứa con trai đã tám tuổi.

Tuổi mười chín của tôi trải qua đầy lầm lỡ. Lúc đó đang còn là sinh viên năm hai và tôi cũng có bạn trai như nhiều bạn nữ khác. Quen nhau được nửa năm, thì bạn trai đề cập đến chuyện quan hệ. Những lời thề thốt đường mật được rót vào tai nhưng tôi ý thức được tầm quan trọng của việc quan hệ trước hôn nhân nên từ chối. Sau những lời đường mật là những lời dỗi hờn. Sau những lời dỗi hờn là lời giận lẫy: Không yêu nên không tin tưởng. Và chính vì tôi quá yêu nên đã tin tưởng để rồi lầm lỡ. Chuyện gì đến cũng đến: Tôi mang thai.

Lúc đầu tôi không tin là mình mang thai bởi nhiều cặp vợ chồng cưới nhau bao nhiêu năm còn chưa có, tôi chỉ mới lần đầu thì sao “dính” được chứ. Tôi trấn an nhưng những dấu hiệu và thay đổi trong cơ thể của người phụ nữ lúc thai kỳ khiến tôi chấp nhận sự thật. Nhiều người thắc mắc, chỉ trích người lầm lỡ mang thai là sao không bảo người yêu mang bao cao su. Nhưng ai trải qua rồi mới biết lý do tế nhị là các chàng đều nài nỉ không mang để cảm giác thật hơn.

>> Đi đẻ mới phát hiện thai giả – nỗi đau hiếm muộn

Khi biết chính xác mình mang thai, tôi ngập ngừng báo tin cho người yêu thì nhận được ánh mắt lạnh tanh kèm câu hỏi như ngàn mũi tên bắn vào tim: Chắc gì là của anh. Lúc đó tôi không khóc nhưng cảm giác cô đơn vô cùng. Lẽ ra trong lúc cần sự thương yêu nhất thì lại bị chối bỏ một cách lạnh lùng nhất. Tôi tâm sự với người bạn chung phòng và được đề nghị đi phá thai: “Nhân lúc cái thai còn chưa lớn thì đi phá. Vừa tốt cho mày, vừa tốt cho đứa trẻ. Không làm con mày thì nó sớm đầu thai làm con người khác khá giả hơn. Bây giờ mày giữ lại thì mày tính sao với bố mẹ? Mày làm gì để nuôi con khi chưa ra trường?”.

Bạn cứ nói còn tôi thì lúc này ngồi khóc rưng rức. Đầu tôi đầy những ngổn ngang. Nhưng rồi tôi quyết định về nhà thú thật với bố mẹ. Mẹ tôi thì ngồi khóc còn bố thì không nói gì mà bỏ ra hiên nhà nằm võng. Tôi nói với mẹ hay là đi phá thai để cứu vãn tương lai thì bà bảo đã sai rồi thì không thể sai càng thêm sai bởi phá bỏ đi một cái thai là việc làm vô cùng thất đức.

>> Đầu tư mạo hiểm khi xem con cái là ‘tài sản dưỡng già’

Tôi làm đơn hoãn học rồi về quê chờ sinh nở. Thế rồi tôi sinh ra một cậu bé con kháu khỉnh. Nay đã tám tuổi. Cũng may lúc đó tôi nhận được sự chia sẻ của mẹ. Cha tôi thì cũng dần dà chấp nhận đứa cháu ngoại. Hiện giờ tôi vẫn là mẹ đơn thân vừa làm việc, vừa nuôi con mà chưa cần sự trợ giúp của người đàn ông nào.

Những bà mẹ quyết định vứt bỏ đứa con mình có lẽ không nhận được sự trợ giúp, chia sẻ của bất kỳ ai. Sinh con trong lúc bất ngờ rồi vội vàng quăng đi như một món hàng mà không nghĩ đến mình đã vừa chối bỏ và ra tay độc ác với một sinh linh vô tội. Nhưng có lẽ nguyên nhân lớn nhất là thiếu sự chăm sóc và nhìn nhận của người đàn ông mà mình đã trao thân.

Bởi không có cảm giác nào cô đơn bằng việc người phụ nữ phải vượt cạn một mình. Lúc đó có lẽ trong đầu óc họ không còn chút giá trị đạo đức nào mà chỉ nghĩ cách “giải quyết” sao cho nhanh để không bị mọi người bắt gặp mà thôi.

>> Bài viết không nhất thiết trùng với quan điểm VnExpress.net. Gửi bài tại đây.

Cung Song Tử

Giáo dục giới tính cho trẻ - thà vẽ hươu chạy đúng đường

Nam giới không vô can trong những vụ bỏ rơi trẻ sơ sinh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến