Vì sao đã mua ô tô phải chấp nhận mất 61 triệu đồng/năm?
Thứ Sáu, ngày 28/08/2020 08:00 AM (GMT+7)
Mua xe là hành động tiêu sản, có nghĩa là chiếc xe sẽ mất giá trị theo thời gian.
Quyết định mua một chiếc xe mới, người mua lên một danh sách các tùy chọn hấp dẫn từ hệ dẫn động bốn bánh, động cơ công suất cao, cho đến các công nghệ an toàn.
Tất nhiên nhiều người có tính đến chi phí vận hành, tiền mua bảo hiểm nhưng chi phí lớn nhất để đánh đổi cho việc sở hữu xe là việc mất giá trị chiếc xe thì hầu như không ai nắm rõ.
Xe giảm giá trị được định nghĩa là sự chênh lệch số tiền bỏ ra mua xe mới và giá trị nhận được khi bán xe đi. Nhìn chung, các tính toán của giới kinh doanh xe, hầu hết xe mới sẽ mất 40% giá trị trong vòng 3 năm đầu. Tất nhiên con số này không cố định vì phụ thuộc vào số km đi, loại xe và quá trình bảo dưỡng.
Bởi vì chiếc xe mất giá trị vốn không phải là chi phí hoạt động hằng ngày như nhiên liệu, thuế, bảo hiểm nên dễ bị bỏ qua. Tuy nhiên, nếu chịu khó tính toán giá trị xe qua thời gian sẽ thấy rằng chi phí lớn nhất mà chủ xe đối mặt chính là giá trị chiếc xe bị mất.
Thống kê của các hãng xe của Anh thì mức trung bình một chiếc xe mới có tốc độ mất giá một năm là 2.000 bảng Anh (gần 61 triệu đồng). Tính theo tháng là khoảng 166 bảng Anh (tương đương 5 triệu đồng).
Cũng cần lưu ý, con số này tính toán dựa trên sự thông dụng những chiếc xe chạy đô thị bán tại Anh có giá bán chỉ khoảng 10.000 bảng Anh (303 triệu đồng).
Có rất nhiều yếu tố tác động đến việc mất giá một chiếc xe.
Cách đây 1 thập niên, việc mất giá xe không phụ thuộc vào yếu tố chi phí vận hành xe, mà chủ yếu liên quan đến thương hiệu và kiểu dáng xe.
Nhưng hiện nay đã có sự thay đổi, người mua xe ngày càng ưu tiên những chiếc xe có chi phí vận hành thấp. Ngoài ra, yếu tố công nghệ tạo ra những chiếc xe hiệu quả về mặt nhiên liệu cũng góp phần trong việc chiếc xe mất giá trị nhiều hay ít.
Nhận thức thương hiệu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chuyện mất giá xe.
Nhiều chiếc xe giữ giá rất tốt nhờ vào giá trị thương hiệu, mà có thể kể ra là Mercedes, BMW hay Volkswagen. Trong khi các thương hiệu Citroën hay Peugeot mất giá rất nhanh.
Chẳng hạn, xe Ford chạy rất phổ biến tại Anh, mà mỗi năm bán tại thị trường này lên đến hàng triệu chiếc. Nhưng nhà sản xuất xe hơi Mỹ lại phải vật lộn cải thiện hình ảnh thương hiệu để giữ chiếc xe mất giá trị thấp nhất cho khách hàng.
Nhìn chung sự phổ biến của dòng xe và độ nổi tiếng của nhà sản xuất xe cũng ảnh hưởng rất nhiều đến chuyện mất giá xe.
Nguồn: https://plo.vn/xe-va-luat/vi-sao-da-mua-o-to-phai-chap-nhan-mat-61-trieu-dong-nam-933771.html
Nhận xét
Đăng nhận xét